วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ส่งท้ายปีเก่า พ.ศ.2551 ด้วยพุทธวาจาของท่านทิโลปา(Tilopa)

บทความนี้คงเป็นบทความสุดท้ายสำหรับปีนี้แล้ว หลายสิ่งหลายอย่างในปีนี้ช่างผันผวนหรือเปลี่ยนแปลงกันจนทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยและคนทั้งโลกต้องปรับตัวกันอย่างมากมาย เป็นต้นว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งทะยานสูงขึ้นไปอย่างมากในช่วงต้นปีแรกและลดต่ำลงมาอย่างไม่น่าเชื่อในช่วงปลายปี ราคาอาหาร สินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ และราคาทองคำ รวมถึงตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นทั่วโลกที่ผันผวนกันอย่างมาก ในช่วงปลายปีนี้ธุรกิจต่างๆ ที่เป็น Real Sector เริ่มได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจแล้ว หลายๆ คนกังวลว่าจะ ตกงานหรือไม่มีงานทำในปีหน้า แต่สำหรับบางคนก็ตกงานไปเรียบร้อยแล้วเหมือนกัน นี่ยังไม่ต้องพูดถึงเรื่องการเมืองภายในประเทศ และความแตกแยกเป็นสีเสื้อต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีให้เห็นกันในปีนี้ทั้งนั้น
อย่างไรก็ตาม กาลเวลาย่อมทำหน้าที่ของมันอย่างซื่อสัตย์ต่อไป ปีเก่ากำลังจะผ่านไป ปีใหม่กำลังจะเข้ามา มนุษย์ทุกผู้ทุกคน ผู้ซึ่งดำรงชีวิตอยู่ภายใต้เงื่อนไขของกาลเวลาจึงยังคงต้องดำเนินต่อไป ไม่ว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรก็ตาม ในส่วนของผมนั้นยอมรับว่ามีความกังวลกับความเป็นไปในปีหน้าอยู่เหมือนกัน แต่ก็ยังพอทำใจยอมรับและพยายามใช้เวลาช่วงที่ทุกอย่างยังคงสงบอยู่นี้ คิดหาหนทางในการดำเนินชีวิตต่อไป พยายามทำตนให้เป็นผู้กระทำต่อเหตุการณ์โดยไม่นิ่งนอนใจอยู่เฉยๆ ให้เหตุการณ์ต่างๆ มากระทำต่อตนเอง
สำหรับช่วงท้ายของปีนี้ ผมขอแนะนำพุทธวาจาของท่านทิโลปา ซึ่งเป็นพระโพธิสัตว์องค์หนึ่งที่เป็นที่เคารพรักของชาวทิเบต ในพุทธศาสนามหายาน มีทั้งหมด 6 คำ (Six words of Advice) ดังนี้
  1. Don't recall - Let go of what has passed. (ออกจากอะไรที่มันผ่านไปแล้ว)
  2. Don’t imagine - Let go of what may come. (ออกจากอะไรที่อาจจะเข้ามา)
  3. Don’t think - Let go of what is happening now. (ออกจากอะไรที่กำลังจะเกิดขึ้น ณ ขณะนี้)
  4. Don’t examine - Don’t try to figure anything out. (อย่าพยายามสร้างตัวตนใดๆ ออกมา)
  5. Don’t control - Don’t try to make anything happen. (อย่าพยายามทำใดๆ ให้เกิดขึ้น)
  6. Rest - Relax, right now, and rest. (ผ่อนคลาย ปัจจุบันนี้ และปล่อยวาง)

ผมขออวยพรให้ทุกคนจงมีความสุข สุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพใจดี สบายใจ ผ่อนคลายและปล่อยว่างเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น มีความสุขกับปัจจุบัน หยุดคิดและกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้าอย่างน้อยก็ตลอดช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้ ดังคำพระท่านว่า "อดีตคือสิ่งที่ผ่านไปแล้ว อนาคตคือสิ่งที่ยังมาไม่ถึง ปัจจุบันคือความเป็นจริง ทุกข์หรือสุขอยู่ที่ใจเราเอง" ขอให้ระลึกถึงคำแนะนำทั้ง 6 ของท่านทิโลปานี้ไว้ จิตใจจะสงบและเป็นสุขตลอดกาล.....สวัสดี

อ้างอิง:

http://en.wikipedia.org/wiki/Tilopa

ไม่มีความคิดเห็น: